Monday, May 25, 2009

ธุรกิจนวดแผนไทย ตอน 2

3.การตลาด

3.1.ภาพรวมการตลาด
การนวดแผนไทยเป็นวิธีบำ บัดรักษาโรคที่เป็นธรรมชาติที่สุดตั้งแต่สมัยโบราณ โดยภาพรวม
ธุรกิจนี้มีมูลค่าตลาดไม่น้อย จากข้อมูลของผู้อำ นวยการโรงเรียนแพทย์แผนโบราณวัดโพธิ์ พบว่าตลาด
นวดแผนไทย เมื่อปี 2538 มีมูลค่ากว่าสองหมื่นล้านบาท แต่ปัจจุบัน เชื่อว่ามูลค่ารวมของตลาดได้เพิ่ม
ขึ้น ซึ่งเป็นการเติบโตพร้อมๆ กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
เนื่องจากการนวดเป็นบริการที่นอกเหนือจากปัจจัยสี่ ดังนั้น ลูกค้าที่มาใช้บริการจึงมักอยู่ในกลุ่ม
ของผู้มีรายได้ปานกลางและรายได้สูง ความต้องการของตลาดจะขึ้นอยู่กับทำ เลสถานที่เป็นหลัก ธุรกิจนี้
สามารถดำ เนินการได้ตั้งแต่ระดับผู้ประกอบการคนเดียว รับจ้างนวดตามบ้าน เปิดบริการนวดในบ้าน
ของตัวเอง หรือเปิดบริการตามแหล่งชุมชน เช่น ตลาด หมู่บ้านขนาดใหญ่ ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า
ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ไปจนถึงเปิดบริการในสถานที่ค่อนข้างหรูหรา เช่น โรงแรม รีสอร์ท เป็นต้น
ปัจจุบัน การนวดแผนไทย ยังเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติในแถบต่างๆ เช่น แถบเอเชีย อเมริกา
และยุโรป เมื่อนักท่องเที่ยวเหล่านี้ทดลองใช้บริการแล้ว ได้เกิดความประทับใจในการนวดแผนไทย ทำ
ให้การนวดแผนไทยโด่งดังข้ามทวีป การนวดแผนไทยจึงเป็นที่ต้องการมากในต่างประเทศ

3.2. กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย แบ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก ดังนี้

กลุ่มลูกค้าทั่วๆ ไป ได้แก่ บุคคลทั่วไปที่ต้องการผ่อนคลายความตึงเครียดจากการทำ งาน
จากชีวิตประจำ วัน ลูกค้ากลุ่มนี้จะใช้บริการนวดทั่วไป
การวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย อาจจำ แนกตาม
- อายุ โดยทั่วไปบุคคลที่นิยมนวดแผนไทยจะเป็นวัยกลางคนขึ้นไป
- เพศ เพศชายมักจะนิยมใช้บริการมากกว่าเพศหญิง (ชาย 80% หญิง 20%)
- รายได้ รายได้เป็นส่วนหนึ่งที่ลูกค้าใช้ตัดสินใจว่าจะรับบริการร้านนี้หรือไม่ ลูกค้าที่มี
รายได้และฐานะดีมักจะใช้บริการในสถานที่หรูหรา ส่วนลูกค้าที่มีรายได้ปานกลางลงไป
ก็อาจดูที่สถานที่ และอัตราค่าบริการเป็นหลัก
- อาชีพ เช่น นักธุรกิจ กลุ่มข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ มักใช้บริการในสถานที่ที่เป็นสัดส่วน
เพราะกลุ่มนี้จะต้องการความสงบและความเป็นส่วนตัว
- นักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา และ
แถบยุโรป
กลุ่มลูกค้าที่มีปัญหาสุขภาพ เช่น
- คอตกหมอน
- ไหล่ติด
- ปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอก
- อัมพฤต อัมพาต ฯลฯ

3.3. ธุรกิจหลัก/เสริม
ธุรกิจหลัก คือการบริการนวดแผนไทย
ธุรกิจเสริม เนื่องจากลูกค้าที่เข้ามารับบริการแต่ละครั้งใช้เวลาไม่ตํ่ากว่า 1 ชั่วโมง ดังนั้น
โอกาสที่ผู้ประกอบการ หรือพนักงานจะสร้างความคุ้นเคยกับลูกค้าก็ย่อมง่าย การนำ เสนอสินค้าหรือ
บริการเสริมอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย จึงสามารถทำ ได้อีกช่องทางหนึ่ง เช่น

• การจำ หน่ายผลิตภัณฑ์ที่ทำ จากสมุนไพรไทย เช่น เครื่องสำ อางสมุนไพร เครื่องดื่ม
สมุนไพร ฯลฯ
• จำ หน่ายผลิตภัณฑ์ที่ทำ จากวัสดุของไทย
• บริการเสริมสวย เช่น นวดหน้า ทำ ผม

No comments:

Post a Comment